บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุความตั้งใจซื้อซ้ำสินค้าเอชแอนด์เอ็มผ่านเพจเฟซบุ๊กของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและ 2) ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อซ้ำสินค้าเอชแอนด์เอ็มผ่านเพจเฟซบุ๊กของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าเอชแอนด์เอ็มผ่านเพจเฟชบุ๊กอย่างน้อย 2 ครั้งขึ้นไปและพักอาศัยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 201 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และโมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ 2) ด้านการรับรู้ราคา 3) ) ด้านการรับรู้คุณภาพ และ 4 ด้านความตั้งใจซื้อซ้ำ สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นอย่างดี โดยพิจารณาจากค่า CMIN/df =1.37, ค่า GFI = 0.96, ค่า AGFI = 0.92, ค่า SRMR = 0.03, ค่า RMSEA = 0.05, และค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ = 0.61 แสดงว่าตัวแปรในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของความตั้งใจซื้อซ้ำสินค้าเอชแอนด์เอ็มผ่านเพจเฟซบุ๊กได้ร้อยละ 61 พบว่า ด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ด้านการรับรู้คุณภาพ และด้านการรับรู้ราคา มีอิทธิพลรวมต่อความตั้งใจซื้อซ้ำของลูกค้า ตามลำดับ ซึ่งผู้ประกอบการที่ขายสินค้าเอชแอนด์เอ็มควรคำนึงถึงด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ด้านการรับรู้คุณภาพ และด้านการรับรู้ราคาเป็นสำคัญเพื่อให้เกิดความเต็มใจกลับมาซื้อสินค้าเอชแอนด์เอ็มซ้ำอีกครั้ง
The article aimed to study 1) develop and validate a causal of relationship model repurchase intention H&M products via Facebook page of consumers in Bangkok and its vicinity and 2) study causal factors influencing of repurchase intention H&M products again via Facebook page of consumers in Bangkok and its vicinity. This study was quantitative research. The sample was people have bought H&M products via Facebook page more than 2 times and live in Bangkok and its vicinity of 201 people. The tools used in the research was online questionnaires. The statistics used in data analysis were frequency, percentage, confirmatory factor analysis and structural equation model. The results of this research were the development of the causal relationship models consisted of 4 components are 1) product quality 2) perceived price 3) perceived quality and 4) repurchase intention and the model is consistent with the empirical data to a great extent. The statistic shows CMIN/df = 1.37, GFI = 0.96, AGFI = 0.92, SRMR = 0.03, RMSEA = 0.05. The final is predictive coefficient of 0.61, indicating that the variables in the model can explain the variance of repurchase intention H&M products via Facebook page of 61 percent. It was found that the product quality, perceived quality and perceived price were respectively influence on repurchase intention. Entrepreneur’s H&M products businesses should consider product quality, perceived quality and perceived price to come back to buy H&M products again.
ดาวน์โหลด Full Paper