การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงผสมผสานทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางรูปแบบการเรียนการสอน และผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะ สมรรถนะ ต่อการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ในรายวิชา RSU 180 RSU My Style ทำการศึกษากับนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา RSU180 RSU My Style ภาคเรียนที่ 1/2566 การวิจัยเชิงคุณภาพจากการศึกษาแผนการสอนรายวิชา RSU 180 RSU My Style กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย ซึ่งมีจำนวน 100 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ ผลการวิจัย พบว่า
1. รายวิชา RSU 180 RSU My Style อยู่ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ภายใต้สถาบัน RSU General Education (RSU Gen.Ed.) มีพันธกิจ คือการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีคุณสมบัติสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการและของประเทศ หลักสูตรมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ มีกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ เน้นทักษะการสื่อสาร การทำงานให้สำเร็จ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม สามารถวางแผนอนาคตของตนเองได้อย่างมีเป้าหมาย และประสบความสำเร็จในชีวิต
2. แผนการสอนและการประเมินผล มีการเรียนการสอน 16 สัปดาห์ 3 หน่วยการเรียนรู้ คือ 1) การค้นหาตัวเอง 2) การพัฒนาศักยภาพ และ 3) การลงมือปฏิบัติ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะ สมรรถนะ ก่อนเรียนรายวิชา RSU 180 RSU My Style พบว่า เหตุผลในการเลือกเรียนวิชา RSU 180 RSU My style ส่วนใหญ่คือ รุ่นพี่และเพื่อน ชวนเรียน ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชา คือการค้นหาความถนัดและความสนใจของตนเอง บุคลิกภาพก่อนเรียนมีทั้งเป็นคนนิ่งๆ เงียบๆ คนเก็บตัว (Introvert) ไม่ชอบความวุ่นวาย ไม่มั่นใจตัวเอง หรือบางคนกล้าพูด กล้าแสดงออก เข้ากับผู้อื่นได้ดี บางคนไม่มีความถนัด ไม่มีเป้าหมาย ในด้านความสนใจก่อนที่จะเรียน คือการอยากค้นหาตัวเอง อยากพัฒนาตนเอง อยากจะเปิดประสบการณ์ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การทำกิจกรรมกับเพื่อน การเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ด้านเป้าหมายในการเรียน คือการพัฒนาตัวเอง มีทักษะและความรู้มากขึ้น ได้หาสิ่งที่ตัวเองชอบ ได้ทำอะไรใหม่ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ เจอเพื่อนสังคมหลากหลาย ด้านความรู้ ที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่ามีก่อนเรียน คือ การทำงานร่วมกัน ด้านทักษะ คือ ความสามารถในทักษะชีวิต และทัศนคติ คือมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
4. ผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะ สมรรถนะ หลังเรียนรายวิชา RSU 180 RSU My Style พบว่า ได้รู้จักและเข้าใจตัวเอง มีการทำงานร่วมกับคนอื่น ความคิดสร้างสรรค์ การใช้เทคโนโลยี การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ด้านการดำเนินงานเป็นไปตามที่วางไว้ ช่วยเหลือกันและกัน ด้านปัญหา อุปสรรค ในการทำงาน ส่วนใหญ่คือเวลาที่ไม่ตรงกัน ด้านความรู้ที่กลุ่มตัวอย่างได้รับหลังเรียน คือ ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการจัดระบบในการทำงาน งานรังสิตวิชาการ หน้าที่ของตนเอง เป้าหมายและคุณค่า ด้านทักษะ คือการสื่อสาร การปรับตัว การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การทำงานเป็นทีม การสร้างมนุษยสัมพันธ์ เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ การจัดสรรเวลาการจัดการกับอารมณ์ และทักษะการตัดสินใจ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คือ การมีคุณธรรมความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่น และการทำงานเป็นทีม
This research is a mixed-method research. It aims to study the teaching and learning model approach and the achievement in skills and competencies for learning before and after learning in the course RSU 180 RSU My Style. The study was conducted with students who registered for the course RSU180 RSU My Style in the first semester of 2023. Qualitative research from the study of the teaching plan for the course RSU 180 RSU My Style determined a simple sample group of 100 people. Data was collected using an online questionnaire. The research results found that:
1. The course RSU180 RSU My Style is in the general education subject category under the RSU General Education Institute (RSU Gen.Ed.). Its mission is to produce quality graduates with qualifications that are in line with the needs of workplaces and the country. The curriculum focuses on giving learners knowledge, abilities, a creative thinking process, emphasizing communication skills, getting work done, morality, ethics, social responsibility, being able to plan their own future with goals, and being successful in life.
2. Teaching and Assessment Plan: There are 16 weeks of teaching and learning in 3 learning units: 1) Self-Discovery, 2) Potential Development, and 3) Practice.
3. Skill and competency achievement before studying the RSU 180 RSU My Style course found that the reason for choosing to study the RSU 180 RSU My Style course was mostly because seniors and friends invited them to study. Understanding the course is finding their own aptitude and interests. Personality before studying is both quiet and introverted, dislikes chaos, lacks self-confidence, or some dare to speak, dare to express themselves, and get along well with others. Some have no aptitude and no goals. Interests before studying are wanting to find themselves, develop themselves, open up experiences, learn new things, do activities with friends, and participate in useful activities. Learning goals are to develop themselves, have more skills and knowledge, find what they like, do new things, be creative, and meet a variety of friends. Knowledge that most of the sample group thought they had before studying was working together. Skills are life skills and attitudes are being determined to work.
4. The results of skills and competence after studying the RSU 180 RSU My Style course found that they got to know and understand themselves, work with others, be creative, use technology, solve immediate problems, and operate as planned and help each other. The problems and obstacles in work were mostly time constraints. The knowledge that the sample group received after studying was knowledge about work organization, Rangsit Academic work, their own duties, goals, and values. The skills were communication, adaptation, solving immediate problems, working as a team, building human relations, technology, creativity, time management, emotional management, and decision-making skills. The desirable characteristics were morality, responsibility, determination, and teamwork.
ดาวน์โหลด Full Paper