การศึกษาเชิงประจักษ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับและใช้ระบบคิวอาร์โค้ดเพย์เมนต์ ของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชันวาย

An Empirical Study of Factors Affecting QR Code Payment Adoption of Generation Y Customers

บทคัดย่อ

           การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับ QR Code Payment ของผู้บริโภค Generation Y และ พัฒนาตัวแบบ (สมการ) การยอมรับQR Code Payment ของผู้บริโภค Generation Y โดยใช้ตัวแบบ TAM 3 เป็นกรอบความคิดในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้คือ ผู้บริโภค Generation Y จำนวน 323 คน เพศชาย 141 คนและเพศหญิง 182 คน  สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือการวิเคราะห์โลจิสติกพหุกลุ่ม  ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชันวายยอมรับเทคโนโลยี QR Code Payment ทำให้ได้ตัวแบบการยอมรับเทคโนโลยีจำนวน 74 ตัวแบบที่ทำให้ทราบว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดการตระหนักว่า QR Code Payment ใช้งานได้ง่าย และมีประโยชน์ ทำให้เกิดพฤติกรรมการใช้งาน  ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มคนเจเนอเรชันวายยอมรับและใช้งานเทคโนโลยี QR Code Payment อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Abstract

          The objectives of this research paper were to study factors influencing QR Code Payment adoption of generation Y customers; and develop models (equations) for QR Code Payment adoption of Generation Y customers. The TAM 3 model was applied to develop the research framework. Samples of the research were 323 generation Y customers (141 males and 182 females). Questionnaires were used as tools for gathering data from the samples using probability random sampling technique. Multinomial Logistic Regression was used to test hypothesis. The hypothesis test resulted that the generation Y customers adopted the QR Code Payment. The test generated 74 models which pointed out that there were many factors stimulating perceived ease of use, perceived usefulness, and intention to use the QR Code Payment. These factors were implying that the generation Y customers adopted and used the QR Code Payment at .05 statistical significance.

ดาวน์โหลด Full Paper