นิตยสารท่องเที่ยวมีผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวของประชาชนในกรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

        วัตถุประสงค์การวิจัย (1) เพื่อศึกษาลักษณะประชากรของประชาชนที่เปิดรับนิตยสารท่องเที่ยว (2) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของนิตยสารท่องเที่ยวได้แก่ เนื้อหา ภาพประกอบ โฆษณา ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ผู้วิจัยได้สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างวิธีจับสลาก เพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 6 เขต ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล จำนวน 400 ชุดและรวบรวมข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ผลด้วยสถิติ และทดสอบสมมุติฐานการวิจัยด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยใช้สถิติ t-test และวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า การตัดสินใจเลือกของประชาชนกรุงเทพมหานคร ไม่ขึ้นอยู่กับสถานภาพด้านเพศ อายุ สถานภาพ อาชีพ ศาสนา การศึกษา และรายได้ การตัดสินใจเลือกของประชาชนกรุงเทพมหานครแตกต่างกันในด้านเนื้อหาที่ปรากฏในนิตยสาร ประชากรที่ชอบเนื้อหาเรื่องความสำคัญของแหล่งท่องเที่ยว มีระดับการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่า
เรื่องเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการท่องเที่ยว การตัดสินใจเลือกของประชาชนกรุงเทพมหานครแตกต่างกันในภาพประกอบที่สนใจในนิตยสาร โดยประชากรที่ชอบเรื่องความน่าสนใจของภาพประกอบ มีระดับการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่าประชากรที่ชอบภาพประกอบเรื่องอื่น ๆ การตัดสินใจเลือกของประชาชนกรุงเทพมหานครแตกต่างกันในความกลมกลืนของการใช้ภาพตลอดทั้งเล่ม โดยประชากรที่ชอบเรื่องความสอดคล้อง มีระดับการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่าประชากรที่ชอบเรื่องคุณภาพนิตยสาร การตัดสินใจเลือกของประชาชนกรุงเทพมหานครแตกต่างกันในภาพถ่ายโฆษณาของบริษัทนำเที่ยว โดย
ประชากรที่ชอบภาพถ่ายโฆษณาของบริษัทนำเที่ยวเรื่องความแปลกใหม่ มีระดับการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่าประชากรที่ชอบภาพถ่ายโฆษณาของบริษัทนำเที่ยวเรื่องการจัดองค์ประกอบของภาพ

Abstract

        The purpose of this research 1) To study the population type of traveling magazine consumers. 2) To study the components of traveling magazine namely content, illustration,advertising which are affected to the decision making for choosing tourist attractions. The researcher used multi-stage sampling by lot from 6 district samples, in which four hundreds of questionnaires were used as data tool. All data were analyzed with statistics methods,t-test and one way ANOVA and hypothesis testing was done by t-test with software.
        The research results found that The decision making of Bangkok people did not depend on gentle, age, status, occupation, religion, education and income. They have the different decision making from the appearance content in magazine. People who do favor on the information detail of tourist places have decision making level higher than traveling techniques. Moreover, the difference of their making decision is the interested attractive illustration in magazines. In which those who favor attractive illustration in magazines have decision making level higher than the others. The harmonious illustrations of magazines have influence to the decision making of Bangkok people for those who appreciate on the
correspondence decision making level higher than those who appreciate on the quality of   magazines. The decision levels of Bangkok people are still different in the aspect of the advertising pictures of travel companies’. The consumers who emphasizes on new and unique
experience from the advertising have decision making level higher than the consumers who
interested in the composition of the advertising pictures.

ดาวน์โหลด Full Paper