ปัจจัยที่ส่งผลต่อดัชนีความสุขในการทำงานของบุคลากร สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Factors Affecting Work Happiness Index of the Library Staff at the Central Library, Srinakharinwirot University

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความสุขในการทำงาน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านส่วนบุคคล ปัจจัยด้านครอบครัว และปัจจัยด้านองค์กร กับความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ทำนายความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรี-นครินทรวิโรฒประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทร-วิโรฒ จำนวน 104 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือ  แบบสอบถาม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) 
       ผลการวิจัยพบว่า
        1. ความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 3. 31)
        2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 6 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านบุคลิกภาพ (X3) ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (X4) ด้านคุณลักษณะงาน (X7) ด้านสัมพันธภาพในที่ทำงาน (X8) ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ (X10) และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน (X12) 
        ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือน (X2) และปัจจัยด้านสัมพันธภาพในครอบครัว (X5)  
        3. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ มี 4 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านระยะเวลาในการปฏิบัติงาน (X1) ด้านนโยบายและการบริหารงาน (X6) ด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน (X9) และด้านขวัญและกำลังใจในการทำงาน (X11)          
        4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง    มหาวิทยาลัยศรี-นครินทรวิโรฒ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 5 ปัจจัย โดยเรียงลำดับจากปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดไปยังปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านคุณลักษณะงาน (X7) ด้านบุคลิกภาพ (X3) ด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน (X9) ด้านสัมพันธภาพในที่ทำงาน (X8) และด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือน (X2) โดยปัจจัยทั้ง 5 ปัจจัยนี้ สามารถร่วมกันพยากรณ์ความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ร้อยละ 44.60  
        5. สมการพยากรณ์ความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้แก่                
                5.1 สมการพยากรณ์ความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลางมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยใช้คะแนนดิบ ได้แก่
               Y=1.675 + .159X7  + .200X3  -  .13X9  + .240X8 + X2
                5.2 สมการพยากรณ์ความสุขในการทำงานของบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยใช้คะแนนมาตรฐาน ได้แก่
                Z=.249X7  + .258X3  -  .278X9  + .310X8 + .161X2  หรือ
                Z ความสุขในการทำงาน =  .249*Zคุณลักษณะงาน  + .258*Zบุคลิกภาพ ¬- .278*Zความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน  + .310*Zสัมพันธภาพในที่ทำงาน + .161*Zรายได้เฉลี่ยต่อเดือน

Abstract

ดาวน์โหลด Full Paper