ความคาดหวังและการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ในการใช้ห้องสมุดคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Expectation and Perceived by Faculty and Student’s Faculty of Public Health forward to Library Usage of Faculty of Public Health Library, Khon Kaen University

บทคัดย่อ

         การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจความคาดหวังและการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษาในการใช้ห้องสมุดคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังและการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษาในการใช้ห้องสมุดคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้บริการที่เข้าใช้ห้องสมุดคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 290 คน ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่า t-test พบว่า
        ผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้บริการมีความคาดหวังต่อห้องสมุดคณะสาธารณสุขศาสตร์ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย =4.29) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวกของห้องสมุด มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย=4.42) รองลงมาคือ ด้านการให้บริการของบุคลากรห้องสมุด และด้านสภาพบริการของห้องสมุด (ค่าเฉลี่ย =4.32 และ 4.24) ส่วนการรับรู้ พบว่า ผู้ใช้บริการรับรู้ต่อการใช้ห้องสมุดคณะสาธารณสุขศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย =3.91) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการให้บริการของบุคลากรห้องสมุดมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย =4.12) รองลงมาคือ ด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวกของห้องสมุดและด้านสภาพบริการของห้องสมุด ( ค่าเฉลี่ย=4.08 และ 3.90) และเมื่อเปรียบเทียบความคาดหวังและการรับรู้ของผู้รับบริการเกี่ยวกับการใช้บริการห้องสมุดคณะโดยรวมและแยกรายด้านพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งในภาพรวมและรายด้านโดยเฉลี่ยของการรับรู้มีค่าน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของความคาดหวังโดยรวม (ค่าเฉลี่ย =3.91 และ 4.29) ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันคือ อยู่ในระดับมาก

Abstract

ดาวน์โหลด Full Paper